CHÀO CỜ THỨ 2 ĐẦU TUẦN

Photobucket


GIỜ HỌC TẬP VÀ LÀM VIỆC

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Anh Tú)

Thông tin tổng hợp

Thư mục tư liệu

Thống kê truy cập

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    "DƯỚI ÁNH SÁNG CỦA MẶT TRỜI KHÔNG CÓ NGHỀ NÀO CAO QUÍ HƠN NGHỀ DẠY HỌC"-COMELXKI


    Giáo án Ngữ văn lớp 8 (Cả năm)

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Dương Ngọc Hiền
    Ngày gửi: 12h:41' 01-08-2008
    Dung lượng: 921.5 KB
    Số lượt tải: 2699
    Số lượt thích: 0 người
    Lê đức thành












    Thiết kế




    Tập một

















    Nhà xuất bản đại học nhà ta
    Quảng phú - 2007





    
    Lời nói đầu


    Để đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích hợp và tích cực nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở THCS, chúng tôi xin trân trọng giới thiệu cuốn Thiết Kế bài dạy ngữ văn 8 (tập một và tập hai). Đây là tài liệu mà các thầy cô giáo khi soạn bài, lên lớp có thể vận dụng cho từng đối tượng học sinh trên các vùng miền khác nhau một cách linh hoạt, phù hợp và có hiệu quả.
    Chúng tôi coi đây là một bộ sách tham khảo bổ ích và tiện dụng, giúp các bạn đồng nghiệp đỡ bớt khó khăn trong quá trình chuẩn bị bài và lên lớp.
    Rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc xa gần.



    Tháng 9 năm 2007

    Nhà xuất bản đại nhà ta
    Quảng phú
    
    






















    Bài 1: - Tôi đi học (2 tiết)
    - Cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ (1 tiết)
    - Tính thống nhất về chủ đề của văn bản (1 tiết)
    Ngày 1/9/2007
    Tiết 1, 2: Văn bản tôi đi học
    (Thanh Tịnh)
    * Mục tiêu cần đạt
    - Cảm nhận được tâm trạng bỡ ngỡ, những cảm giác mới lạ của nhân vật "tôi" ở lần tựu trường đầu tiên trong đời.
    - Thấy được ngòi bút văn xuôi giàu chất thơ, gợi dư vị trữ tình man mác của Thanh Tịnh.
    * Tiến trình lên lớp
    A. ổn định lớp. kiểm tra bài cũ
    - GV ổn định những nền nếp bình thường.
    - Đây là tiết học đầu tiên của năm học mới, GV không kiểm tra bài cũ mà chỉ gợi không khí ngày khai trường, gợi kỷ niệm ngày đầu tiên đi học cách đây 8 năm để dẫn dắt HS vào bài học mới. GV ghi đầu bài lên bảng.
    B. Tổ chức đọc - hiểu văn bản
    Hoạt động của thầy và trò
    Nội dung cần đạt
    
    Hoạt động 1 :
    I. Tìm hiểu chung
    
    - GV cho HS đọc phần chú thích về tác giả, nhấn mạnh 2 ý nhỏ về nhà văn, nhà thơ Thanh Tịnh
    1. Tác giả
    - Sinh ra ở ngoại ô thành phố Huế. Lớn lên đi học rồi làm ở các sở tư, về sau dạy học, làm thơ, viết văn - thành công nhất là truyện ngắn.
    - Các truyện của ông toát lên tình cảm êm dịu, trong trẻo. Văn nhẹ nhàng mà thấm sâu, man mác buồn thương mà ngọt ngào lưu luyến.
    
    - GV nêu khái quát đặc điểm phong cách truyện ngắn Tôi đi học hướng dẫn HS đọc đúng vai - nhân vật trong dòng hồi tưởng. Gọi 2-3 HS đọc, lớp nhận xét, GV có thể đọc mẫu.
    2. Đọc văn bản
    Đọc đúng văn bản tự sự (truyện ngắn) nhưng giàu chất trữ tình: các đoạn hồi tưởng, độc thoại, đối thoại, kể và miêu tả với bộc lộ cảm xúc... thay đổi giọng đọc cho phù hợp.
    
    - GV giải thích kĩ hơn một số từ ngữ khó trong phần chú thích
    3. Từ ngữ khó: Các từ tựu trường, bất giác, quyến luyến... (đặt trong hoàn cảnh giao tiếp cụ thể)
    
    Hoạt động 2 :
    II. Phân tích
    
    - GV nêu câu hỏi cho cả lớp: nhân vật chính trong truyện ngắn này là ai? Tâm trạng của nhân vật chính ấy được thể hiện qua những tình huống truyện (thời gian, thời điểm) nào ?
    HS làm việc độc lập, đứng tại chỗ trả lời.

    - GV cho 1 HS đọc lại đoạn đầu (từ đầu đến ... trên ngọn núi) và nêu câu hỏi: Tâm trạng của nhân vật "tôi" trên con đường cùng mẹ đến trường?
    HS làm việc theo nhóm. Cử đại diện trình bày, lớp nhận xét, GV bổ sung.
    1. Tâm trạng nhân vật "tôi" trong ngày đầu đi học.
    a. Trên con đường cùng mẹ tới trường.
    + Con đường, cảnh vật chung quanh vốn rất quen, nhưng hôm nay thấy lạ: Cảnh vật thay đổi vì trong lòng có sự thay đổi lớn - đi học, không lội sông, không thả diều nữa.
    + "Tôi" thấy mình trang trọng, đứng đắn (mặc áo vải dù đen).
    + Cẩn thận, nâng niu mấy quyển vở, vừa lúng túng vừa muốn thử sức mình và khẳng định mình đã đến tuổi đi học.

    
    - GV cho 1 HS đọc đoạn tiếp (từ Trước sân trường ... đến ... xa mẹ tôi chút nào hết).
    GV nhận xét cách đọc của HS, sau đó nêu câu hỏi: Tâm trạng nhân vật "tôi" giữa không khí ngày khai trường được thể hiện như thế nào ? qua chi tiết, hình ảnh nào ?
    HS làm việc theo nhóm, đại diện các nhóm trình bày, lớp nhận xét, GV bổ sung, cho HS liên hệ bản thân qua hồi ức, có thể cho HS bình một chi tiết, hình ảnh nào đó, cho HS ghi tóm tắt vào vở.
    b. Giữa không khí ngày khai trường:
    + Sân trường đầy đặc cả người, ngôi trường to rộng, không khí trang nghiêm  "tôi" lo sợ vẩn vơ.
    + Giống bọn trẻ, bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, như con chim con muốn bay nhưng còn e sợ, thèm được như những người học trò cũ.
    + Nghe tiếng trống trường vang lên thấy chơ vơ, vụng về lúng túng, chân dềnh dàng, toàn thân run run.
    + Nghe ông đốc đọc tên cảm thấy quả tim ngừng đập, quên cả mẹ đứng sau lưng, giật mình lúng túng...
    + Bước vào lớp mà cảm thấy sau lưng có một bàn tay dịu dàng đẩy tới trước, dúi đầu vào lòng mẹ khóc nức nở, chưa lần nào thấy xa mẹ như lần này...
    
    Hoạt động 3 :
    c. Ngồi trong lớp đón nhận giờ học
    
    - GV gọi 1 HS đọc to phần cuối của truyện (từ Một mùi hương lạ ... đến hết) nêu câu hỏi: Tâm trạng của nhân vật "tôi" khi ngồi trong lớp đón nhận giờ học đầu tiên?
    HS làm việc độc lập, đứng tại chỗ trả lời. Lớp nhận xét, GV bổ sung.
    đầu tiên.
    + Cảm thấy vừa xa lạ vừa gần gũi với cảnh vật (tranh treo tường, bàn ghế).
    + Với người bạn tí hon ngồi bên cạnh chưa gặp, nhưng không cảm thấy xa lạ.
    + Vừa ngỡ ngàng vừa tự tin, nghiêm trang bước vào giờ học đầu tiên với bài Tôi đi học
    
    Hoạt động 4 :
    
    
    - GV nêu câu hỏi khái quát: Em có nhận xét gì về quá trình diễn biến tâm trạng của nhân vật "tôi" trong truyện? về nghệ thuật biểu hiện tâm trạng nhân vật ?
    HS làm việc theo nhóm, đại diện trả lời câu hỏi, lớp nhận xét. GV bổ sung, HS ghi ý chính vào vở.
    (GV có thể gợi ý một số bài hát, ý thơ nói về cảm xúc này để HS liên hệ, rung cảm sâu hơn về trách nhiệm của người lớn đối với trẻ em trong sự nghiệp giáo dục).
    - Diễn biến tâm trạng của nhân vật "tôi" trong ngày đầu tiên đi học: lúng túng, e sợ, ngỡ ngàng, tự tin và hạnh phúc.
    - Nghệ thuật biểu hiện tâm trạng nhân vật "tôi" là:
    + Bố cục theo dòng hồi tưởng của nhân vật "tôi"  tính chất của hồi ký.
    + Kết hợp kể, tả với bộc lộ cảm xúc  giàu chất trữ tình, chất thơ.
    + Sử dụng hình ảnh so sánh có hiệu quả:
    "... Cảm giác trong sáng nảy nở... như mấy cành hoa tươi..."
    "... Họ như con chim đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay nhưng còn ngập ngừng e sợ..."
    nhờ vậy mà giúp người đọc cảm nhận rõ ràng, cụ thể cảm xúc của nhân vật.
    
    Hoạt động 5:
    2. Những người xung quanh
    
    GV diễn giải: Ngày nhân vật "tôi" lần đầu đến trường còn có người mẹ, những bậc phụ huynh khác, ông đốc và thầy giáo trẻ.
    Em có cảm nhận gì về thái độ, cử chỉ của những người lớn đối với các em bé lần đầu tiên đi học? (So sánh với bài Cổng trưởng mở ra đã học ở lớp 7). HS làm việc độc lập, đứng tại chỗ trả lời. GV nhận xét, bổ sung và cho HS ghi ý chính vào vở.
    - Là mẹ của nhân vật "tôi" cùng những vị phụ huynh khác đưa con đến trường đều tràn ngập niềm vui và hồi hộp, trân trọng tham dự buổi lễ quan trọng này.
    - Ông đốc là hình ảnh người thầy, người lãnh đạo từ tốn, bao dung, nhân hậu.
    - Thầy giáo trẻ tươi cười, giàu lòng thương yêu HS.
    Đây chính là trách nhiệm của gia đình, nhà trường đối với thế hệ trẻ tương lai.
    
    Hoạt động 6:
    III. Tổng kết
    
    - GV cho 1 HS đọc phần Ghi nhớ trong SGK, sau đó chốt lại những điểm quan trọng về nội dung và nghệ thuật của truyện ngắn và rút ra bài học liên hệ bản thân mỗi HS.
    HS xem SGK hoặc ghi những ý tổng kết này vào vở.
    - Kỷ niệm trong sáng, đẹp đẽ, ấm áp như còn tươi mới của tuổi học trò khi nhớ về ngày đầu tiên cắp sách đi học.
    - Cảm xúc chân thành tha thiết của tác giả, qua đó thấy được tình cảm đối với người mẹ, với thầy cô, với bạn bè ... của tác giả.
    - Nghệ thuật viết truyện ngắn đặc sắc, giàu chất thơ...
    
    Hoạt động 7:
    III. Luyện tập
    
    - GV tổ chức cho HS làm bài tập luyện tập trong SGK trong khoảng 10 phút.
    - GV gọi lần lượt 3 HS (trung bình, khá, giỏi) trình bày bài tập. Lớp nhận xét, GV bổ sung.
    - GV có thể ra thêm bài tập nâng cao.
    - Yêu cầu HS biết tổng hợp, khái quát lại dòng cảm xúc, tâm trạng của nhân vật "tôi" thành các bước theo trình tự thời gian  Qua đó thấy được tính thống nhất của văn bản.
    - Cách biểu hiện dòng cảm xúc đó bằng sự kết hợp giữa tự sự (kể, tả) và trữ tình (biểu cảm) của ngòi bút Thanh Tịnh.
    
    c. Hướng dẫn học ở nhà
    - Đọc lại văn bản theo cảm xúc của em sau khi được học xong truyện ngắn.
    Nắm những nội dung chính, tâm trạng nhân vật "tôi" và nét đặc sắc nghệ thuật của truyện ngắn.
    - Viết bài hoàn chỉnh (phần bài tập luyện tập).
    - Chuẩn bị bài cho tiết sau: Cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ.

    Ngày 2/9/2007
    Tiết 3 : Cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ
    * Mục tiêu cần đạt
    Giúp HS :
    - Hiểu rõ cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ và mối quan hệ của chúng.
    - Rèn luyện năng lực sử dụng các cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ trong hoạt động giao tiếp.
    - Qua bài học, rèn luyện năng lực tư duy, nhận thức về mối quan hệ giữa cái chung và cái riêng trong cuộc sống.
    * Tiến trình lên lớp
    A. ổn đị
    147984
     
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print

    "CÁM ƠN QUÍ VỊ VÀ CÁC BẠN ĐÃ TRUY CẬP WEBSITE TRƯỜNG THCS HAI BÀ TRƯNG"